Tang lễ - Mai táng
Mai táng | Tâm Linh | Phong Thủy | Tang lễ
Hotline: 0912822628
QUẢNG CÁO - 0912.82.2628

Phong tục tập quán trong ngày tết cổ truyền của Việt Nam

Tết Việt Nam chứa đựng và mang đậm bản sắc của dân tộc. Trải qua bao biến động của lịch sử, của thời gian nhưng người Việt vẫn gìn giữ được những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc trong ngày tết.

Chợ Tết

Chợ Tết có không khí khác hẳn với những phiên chợ thường ngày trong năm. Mua sắm chuẩn bị cho ba ngày Tết thường không phải để “có cái ăn” mà đó là thói quen, là dậy lên không khí ngày lễ hội. Chợ Tết được bố trí ở những bãi đất rộng, có thể chợ được thành lập ngay nơi chợ thường ngày vẫn diễn ra chuyện bán mua. Nhưng trong chợ Tết, gần như tất cả “món ngon vật lạ” đều được bày bán. Không khí Tết thấm đượm thật sự vào những ngày này bởi cảnh người mua hàng nặng trĩu giỏ.

Trong chợ Tết, người ta mới bày bán những thứ mà quanh năm không thấy bán. Ví dụ như lá dong, lá chuối để gói bánh chưng, củ kiệu, đu đủ làm dưa. Người ta bán những chiếc tháp làm bằng bánh in bao giấy màu, những chiếc bánh ly bằng bột nếp hoặc bánh ngũ sắc dùng để chưng lên bàn thờ. Chợ còn bán những thứ không ăn được, nhưng vô cùng cần thiết cho ngày Tết như phong bao lì xì, giấy dán và bây giờ phong trào viết chữ ngày Tết đang phục hồi trở lại. Nhưng cái thú mua sắm trong ngày Tết vẫn là chuyện đương nhiên, gần như không một nhà nào lại không “đi sắm Tết”. 

Dẫu rằng cách ăn, cách chơi Tết trải qua bao năm đã thay đổi cho phù hợp với cuộc sống.  Điều độc đáo ở chỗ là dù nhà giàu hay nghèo, nhu cầu mua sắm ngày Tết là điều không thế thiếu.

Cây nêu ngày Tết 

Cây nêu là một cây tre cao khoảng 5–6 mét. Ở ngọn thường treo nhiều thứ (tùy theo từng điạ phương) như vàng mã, bùa trừ tà, cành xương rồng, bầu rượu bện bằng rơm, hình cá chép bằng giấy (để táo quân dùng làm phương tiện về trời), giải cờ vải tây, điều (màu đỏ), đôi khi người ta còn cho treo lủng lẳng những chiếc khánh nhỏ bằng đất nung, mỗi khi gió thổi, những khánh đất va chạm nhau tại thành những tiếng kêu leng keng nghe rất vui tai... Người ta tin rằng những vật treo ở cây nêu, cộng thêm những tiếng động của những khánh đất, là để báo hiệu cho ma quỷ biết rằng nơi đây là nhà có chủ, không được tới quấy nhiễu...

Vào buổi tối, người ta treo một chiếc đèn lồng ở cây nêu để tổ tiên biết đường về nhà ăn Tết với con cháu. Vào đêm trừ tịch còn cho đốt pháo ở cây nêu để mừng năm mới tới, xua đuổi ma quỷ hoặc những điều không maỵ. Cây nêu thường được dựng vào ngày 23 tháng chạp, là ngày Táo quân về trời chính vì từ ngày này cho tới đêm Giao thừa vắng mặt Táo công, ma quỷ thường nhân cơ hội này lẻn về quấy nhiễu, nên phải trồng cây nêu để trừ tà. Đến hết ngày mùng Bảy thì cây nêu được hạ xuống.

Câu đối tết

Để trang hoàng nhà cửa và để thưởng Xuân, trước đây từ các nho học cho tới những người bình dân "tồn cổ" vẫn còn trọng tục treo "câu đối đỏ" nhân ngày Tết. Những câu đối này được viết bằng chữ Nho (màu đen hay vàng) trên những tấm giấy đỏ hay hồng đào cho nên thường được gọi chung là câu đối đỏ.

Hoa tết

Miền Bắc thường chọn cành đào đỏ để cắm trên bàn thờ hoặc cây đào trang trí trong nhà, theo quan niệm người Trung Quốc, đào có quyền lực trừ ma và mọi xấu xa, màu đỏ chứa đựng sinh khí mạnh, màu đào đỏ thắm là lời cầu nguyện và chúc phúc đầu xuân. 
Miền Trung và miền Nam lại hay dùng cành mai vàng hoặc cây mai vàng hơn, màu vàng tượng trưng cho sự cao thượng vinh hiển cao sang, màu vàng còn tượng trưng cho vua (thời phong kiến). Màu vàng thuộc hành Thổ trong Ngũ hành, theo quan điểm người Việt, Thổ nằm ở vị trí trung tâm và màu vàng được tượng trưng cho sự phát triển nòi giống.

Ngoài hai loại hoa đặc trưng cho Tết là đào và mai, hầu như nhà nào cũng có thêm những loại hoa để thờ cúng và hoa trang trí. Hoa thờ cúng có thể như hoa vạn thọ, cúc, lay ơn, hoa huệ...; hoa để trang trí thì muôn màu sắc như hoa hồng, hoa thuỷ tiên, hoa lan, hoa thược dược, hoa violet...Còn cây quất thường được trang trí tại phòng khách, cây quất với lộc xanh mơn mởn, hoa trắng lốm đốm, quả chín vàng ươm, tròn trịa, sum suê tượng trưng cho sự sinh sôi, thịnh vượng, tràn đầy, viên mãn kết quả.

Màu của ngày Tết

Chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc, màu chủ lực trong ngày Tết vẫn là màu đỏ theo quan niệm màu đỏ là màu phát tài và may mắn. Ngày Tết của Việt Nam ngập tràn màu đỏ: câu đối đỏ, phong bao lì xì đỏ, ruột quả dưa hấu đỏ, hạt dưa nhuộm màu đỏ, quyển lịch đỏ. Người Việt Nam cũng thích chưng những loại hoa ánh đỏ như hồng, mãn đình hồng, hoa đào v.v... Trước đây khi pháo còn được cho phép đốt, đường xá ngập tràn trong màu đỏ của xác pháo nổ rân không ngớt kể từ giao thừa đến rạng sáng tết, rồi nổ lẻ tẻ mãi cho đến khi nào hết "mồng" mới thôi!
Trang phục có tông màu đỏ cũng được ưa chuộng để mặc Tết.

Lễ tổ tiên ngày tết 

Người Việt Nam có tục hằng năm mỗi khi Tết đến lại trở về sum họp dưới mái ấm gia đình. Nhiều người muốn được khấn vái trước bàn thờ, thăm lại ngôi mộ hay nhà thờ tổ tiên. Nhiều người cũng muốn thăm lại nơi họ đã từng sinh sống với gia đình trong thời niên thiếu. Đối với nhiều người xuất thân từ nông thôn Việt Nam, kỷ niệm thời niên thiếu có thể gắn liền với giếng nước, mảnh sân nhà. "Về quê ăn Tết" đã trở thành thành ngữ chỉ cuộc hành hương về nơi cội nguồn.
Sắp dọn bàn thờ – Trong gia đình người Việt thường có một bàn thờ tổ tiên, ông bà (hay còn gọi ông Vải).

Tuỳ theo từng nhà, cách trang trí và sắp đặt bàn thờ khác nhau. Biền, bàn thờ là nơi tưởng nhớ, là thế giới thu nhỏ của người đã khuất. Hai cây đèn tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng, hương là tinh tú. Hai bát hương để đối xứng, phía sau 2 cây đèn thường có hai cành hoa cúc giấy, với nhiều bông nhỏ bao quanh bông lớn. Cũng có nhà cắm "cành vàng lá ngọc" (một thứ hàng mã) với cầu mong làm ăn được quả vàng, quả bạc, buôn bán lãi gấp 5, gấp 10 lần năm trước. Ở giữa có trục "vũ trụ" là khúc trầm hương dưới dạng khúc khuỷu, vươn lên trong bát hương.


Trước bàn thờ nghi lễ truyền thống, ăn mặc lễ phục chỉnh tề, cử chỉ nghiêm trang, dọn lòng trong sạch hướng tâm linh cúng lạy, nguyện sống xứng đáng với ''bề trên''. Sự tín ngưỡng ấy đã góp phần tạo thêm giá trị nhân văn, đạo đức truyền thống, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc. Sự thờ cúng tổ tiên mách bảo con cháu giữ gìn đạo lý, nề nếp gia phong, sống tình nghĩa thủy chung, tu thân, hướng thiện. Thực tâm cầu thị, yêu đồng loại, sâu nặng cội nguồn...Nhiều gia đình đặt xen giữa đèn và hương là hai cái đĩa để đặt hoa quả lễ gọi là mâm ngũ quả (tuỳ mỗi miền có sự biến thiên các loại quả, nhưng mỗi loại quả đều có ý nghĩa của nó), phía trước bát hương để một bát nước trong, coi như nước thiêng. Hai cây mía đặt ở hai bên bàn thờ là để các cụ chống gậy về với con cháu, dẫn linh hồn tổ tiên từ trên trời về hạ giới...

Dọn cúng mâm cao cỗ đầy. Tề tựu đông đủ. Với các món nấu nướng gia truyền, dâng cúng là những sản phẩm nông nghiệp. Hoa tươi, rượu nếp gạo nấu tinh khiết. Bánh trái, ngũ cốc, thịt gà, heo... Nấu nướng thơm ngon đặt lên cúng trên bàn thờ. Để ông bà yên lòng nhìn thấy các cháu con biết giữ gìn truyền thống ''dĩ nông vi bản'' và đem sức lao động cần cù làm ra thành quả từ lòng đất quê hương của ông cha để lại. Đây chính là nét văn hóa truyền thống góp phần bảo tồn di sản tinh thần và đạo đức trong đời sống con người lưu truyền tự ngàn xưa.

Xuất hành và hái lộc ngày Tết : "Xuất hành" là đi ra khỏi nhà trong ngày đầu năm để đi tìm cái may mắn cho mình và gia đình. Trước khi xuất hành, người ta phải chọn ngày, giờ và các phương hướng tốt để mong gặp được các quý thần, tài thần, hỉ thần... Nếu xuất hành ra chùa hay đền, sau khi lễ bái, người Việt còn có tục bẻ lấy một "cành lộc" để mang về nhà lấy may, lấy phước. Đó là tục "hái lộc". Cành lộc là một cành đa nhỏ hay cành đề, cành si... là những loại cây quanh năm tươi tốt và nẩy lộc. Tục hái lộc ở các nơi đền, chùa ngụ ý xin hưởng chút lộc của Thần, Phật ban cho nhân năm mới. Cành lộc thường đem về cắm ở bàn thờ. Khác với miền Bắc, miền Trung không có tục hái lộc đầu năm nhờ thế mà cây cối trong các đền chùa ở miền Trung vẫn giữ nguyên lá xanh biếc suốt cả mùa xuân. 
Để gắn kết tình cảm gia đình, họ hàng , làng xóm  những lời chúc tết thường là sức khoẻ, phát tài phát lộc, gặp nhiều may mắn, mọi ước muốn đều thành công...; những người năm cũ gặp rủi ro thì động viên nhau "tai qua nạn khỏi" hay "của đi thay người" nghĩa là trong cái họa cũng tìm thấy cái phúc, hướng về sự tốt lành.

Chúc Tết: Sáng mồng Một Tết còn gọi là ngày Chính đán, con cháu tụ họp ở nhà tộc trưởng để lễ Tổ Tiên và chúc tết ông bà, các bậc huynh trưởng. Theo quan niệm, cứ năm mới tới, mỗi người tăng lên một tuổị, bởi vậy ngày mồng Một Tết là ngày con cháu "chúc thọ" ông bà và các bậc cao niên (ngày xưa, các cụ thường không nhớ rõ ngày tháng sinh nên chỉ biết Tết đến là thêm 1 tuổi).

Lì xì

Lì xì ngày Tết (利是, phát âm theo người Quảng Đông: lishi): người lớn thường tặng trẻ em tiền bỏ trong một bao giấy đỏ, hay "hồng bao", gọi là "lì xì" với những lời chúc mừng ăn no, chóng lớn. Theo cổ tích Trung Quốc thì trong "hồng bao" có 8 đồng tiền (là Bát Tiên hoá thân) được đặt dưới gối đứa trẻ để xua đuổi quỷ đến quấy nhiễu. 

Xin chữ đầu xuân

Đầu năm thường gắn với việc cầu xin những điềm lành, việc lành trong ao ước của con người qua những cuộc hành hương về nơi linh thiêng nhất. Xin chữ là một trong những hoạt động tâm linh ấy. 
Việc mang ý nghĩa này có ở nhiều nơi trên khắp mọi miền đất nước. Từ Bắc chí Nam, từ xuôi lên ngược, chẳng phân biệt giàu nghèo, sang hèn... ta thường bắt gặp những gương mặt giống nhau ở sự thành tâm của người xin chữ trước người cho chữ. Ngày xưa là chữ Nho, ngày nay vẫn là chữ Nho, lại có thêm cả chữ Ta nữa.

Các thầy đồ Hán học và Quốc ngữ học tha hồ thả hồn theo nét bút mà tặng lại cho người xin cái tâm, cái tài của mình được gửi qua nét chữ và nội dung của chữ theo ước nguyện của người xin. Chưa có ai bán chữ, chỉ có người mua giấy để xin chữ. Người cho chữ vẫn có lộc nhưng tinh tế hơn. Việc tưởng như không bình thường nhưng lại thể hiện được nét thanh tao của công việc. Các thầy đồ không phải bận bịu và hệ lụy vào chuyện giá cả, tiền nong để đủ thanh thản và toàn tâm trong công việc cho chữ mang vẻ thánh thiện này.

Việc xin chữ đầu năm lâu nay đã có và ngày một thịnh hành, nó đang trở thành phong tục đẹp của người Việt Nam mỗi độ xuân về Tết đến. Tại Hà Nội, việc này diễn ra ở nhiều nơi: trong nhà riêng của một số thầy đồ có tiếng văn hay chữ tốt, trên đường phố nơi có khoảng hè rộng rãi và nhiều người qua lại. Chỗ có vẻ ấn tượng nhất là trước sân Miếu Văn, khoảng hè phố đường Bà Triệu, đoạn giao cắt với đường Trần Hưng Đạo... Xin chữ là một nét đẹp văn hóa cần phát huy. .Chỉ một chữ treo trước mặt mà có ý nghĩa về đạo đức và đời sống đối với những con người cụ thể sẽ giá trị hơn nhiều những lời nói sáo rỗng.

Chia sẻ Facebook




tet

Mai táng | Tâm Linh | Phong Thủy | Tang lễ

DỊCH VỤ TANG LỄ - MAI TÁNG - TRẠI HÒM
0912-82-2628

Dịch vụ tang lễ

Cầu cho vong hồn người chết mát mẻ siêu thoát
Chết không có nghĩa là không còn nữa mà chết chỉ là mất đi
Hiếu với cha mẹ khi chết cũng như hiếu với cha mẹ khi còn sống
Chết là trở về với cát bụi, người giàu sang cũng như người nghèo khó

DI CHÚC

Khi tôi chết những người thân đừng nhỏ lệ
Mà ngâm với tôi một đoạn ngắn thơ tôi
Chết là trở về tinh thể sao trời
Trả trái đất những gì vay mượn trước
Chào những bộ hành tuổi xanh xuôi ngược
Tôi xuống ga đời gửi lại vé quê hương

Người làm thơ coi cái chết bình thường
Vì cuộc sống là hành trình có hạn

Tôi bước vào đời đã ngả theo Cách mạng
như hoa hướng dương quay theo ánh mặt trời…
Đảng là đại dương tôi là con cá hồng bơi
Đảng là núi tôi là chim vàng anh bé nhỏ
Tôi đã nằm tù với những người công nhân đất bể

Kháng chiến thánh thần tôi ngủ rừng bưng
Với anh em chiến binh trải lá làm giường
Đơn vị pháo hành quân vào địch hậu
Tôi cầm bút theo tổ xung phong chiến đấu
Hạnh phúc của tôi là sống mãi mãi làm thơ

Hãy trồng cho tôi bốn cây đại quanh mồ
Và một cây bạch đàn lá xanh biết hát
Để chim sơn ca tầm trưa về nghỉ mát
Kể chuyện với tôi bằng những nét nhạc rất lung linh
Hoài bão ước mơ thế giới của tâm tình
Và những ngôi sao xanh đêm đêm không ngủ
Nghiêng cánh về tôi lặng im tâm sự
Một người sinh ra không chết bao giờ
Sau cuộc hành trình để lại một bài thơ…

Lê Đại Thanh

Đám tang hay đám ma, lễ tang, tang lễ, tang ma là một trong những phong tục bao gồm nhiều quy trình của những người đang sống thực hiện đối với người vừa chết.

Để giúp tang chủ trong những lúc bối rối, mất mát, lo toan, buồn khổ khi họ có người thân qua đời và giúp họ tổ chức lễ tang đúng nghi thức trang trọng và đầy ý nghĩa, phù hợp phong tục tập quán, tránh các hủ tục rườm rà, mê tín dị đoan, tránh những chi phí tốn kém không cần thiết.

Trang web này là kênh thông tin kết nối tang chủ với những người làm nghề dịch vụ tang lễ và cơ sở mai táng.

Bạn là người làm nghề dịch vụ mai táng và sẵn sàng có mặt lo chu tất từ A đến Z chuyện hậu sự cho tang chủ, đáp ứng cả những yêu cầu khắt khe nhất của họ...?

Chỉ cần một cuộc điện thoại tới số 0912 82 2628 để đăng ký quảng cáo dịch vụ tang lễ và cơ sở mai táng của bạn.

Hotline: 0912 82 2628 - Quảng cáo Dịch vụ tang lễ và Cơ sở mai táng
Võ Thuật
KÍNH BÁO

Võ sư Trịnh Quốc Định, sư phụ võ sư Đinh Trọng Thủy và nhiều võ sư của làng Vĩnh Xuân Hà Nội (chi phái cụ Phùng) đã từ trần hồi 7h10 sáng ngày 19/12/2012.

Võ đường Vĩnh Xuân Kungfu Thăng Long
Quảng cáo
QUẢNG CÁO - 0912.82.2628

CTY BA THÀNH

Quảng cáo

Tìm từ khóa: lễ tang, hoa tang, mai tang, nghĩa trang, đám tang, nhà tang lễ, trại hòm

BẢNG GIÁ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN

Internet là kênh để doanh nghiệp có thể với được tới khách hàng một cách nhanh nhất. Quảng cáo trực tuyến là một giải pháp hiệu quả và tiết kiệm. Công ty Ba Thành trân trọng gửi tới quý khách Bảng giá quảng cáo trực tuyến tại chuyên trang Tang lễ - Phong thủy - Tâm linh.

VỊ TRÍ

KÍCH THƯỚC

THỜI HẠN

GIÁ (VND)

Top Banner trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

500x75 px

1 năm

120.000.000

Bottom Banner trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN
500x75 px 1 năm 60.000.000

Bottom bài viết

500x75 px

1 năm

20.000.000

Phải 1, 2 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

350x150 px

1 năm

80.000.000

Phải 1, 2 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

150x150 px

1 năm

50.000.000

Phải 1, 2 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

200x150 px

1 năm

70.000.000

Phải 3, 4 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

350x150 px

1 năm

70.000.000

Phải 3, 4 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

150x150 px

1 năm

40.000.000

Phải 3, 4 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

200x150 px

1 năm

60.000.000

Phải 5, 6 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

350x150 px

1 năm

60.000.000

Phải 5, 6 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

150x150 px

1 năm

30.000.000

Phải 5, 6 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

200x150 px

1 năm

50.000.000

Phải trang thông tin Tang lễ

350x150 px

150x150 px

200x150 px

1 năm

50.000.000

40.000.000

30.000.000

Phải trang thông tin Phong Thủy

Phải trang thông tin Tâm Linh

Phải trang Hỏa táng, Mai táng

Phải trang thông tin Đám tang

Phải trang thông tin Trại hòm

Phải trang thông tin Nhà tang lễ

Phải trang thông tin Nghĩa trang

Phải trang Dịch vụ mai táng

Quảng cáo khác: Làm seo

Liên hệ

Trao đổi banner

Trao đổi liên kết

Giá trên chưa bao gồm thuế VAT, công thiết kế banner.

Liên hệ quảng cáo: CÔNG TY BA THÀNH
Địa chỉ: Quận Tân Bình - Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3890.9605 - Hotline: 0912 82 2628
Email: info@thuonghieudoanhnghiep.vn
Thiết kế website: Ba Thành
Cơ sở mai táng
Hỏa táng
Trại hòm VIP
Nghĩa trang VIP
Nhà tang lễ VIP
Đám tang người Việt
Lễ tang: Niềm tin và Nghi lễ
Những dấu hiệu nhận biết khi người thân sắp qua đời
Công việc chuẩn bị khi có người thân sắp qua đời
Trình tự lễ tang