Tang lễ - Mai táng
Mai táng | Tâm Linh | Phong Thủy | Tang lễ
Hotline: 0912822628
QUẢNG CÁO - 0912.82.2628

Tại sao có lễ cúng cơm trong 100 ngày?

Gia đình Việt Nam nhà nào cũng vậy, mỗi ngày có hai bữa cơm là giờ phút đầm ấm nhất. Trong nhà có người về muộn, mọi người cũng cố chờ về ăn cơm một lúc cho vui vẻ, đầm ấm. Con cháu cầm bát cơm lên, trước hết mời ông bà, cha mẹ, chờ ông bà, cha mẹ rồi mới bắt đầu mới dám ăn. Có nơi xới bát cơm lần thứ hai còn mời nữa. Nếu có khách, trước khi buông bát đũa đứng dậycòn phải xin phép và mời khách tiếp tục xơi cơm. Cuộc sống gia đình đang vui vẻ, êm đẹp như vậy, vắng mặt trong bữa cơm còn nhắc, huống chi vĩnh viễn đi xa. Do đó, trước bữa ăn người thân dâng lên bàn thờ một bát cơm úp, một vài món ăn bình thường, nhà ăn thứ gì cúng thứ đấy, thường là tinh khiết, không đòi hỏi cầu kỳ, nhà nghèo thì lưng cơm, đĩa muối cũng xong. Thắp hương xong, dựng đôi đũa vào giữa bát cơm, có rượu thì rót chén rượu. Khấn vái xong cũng rót chén nước.

Thờ cúng vong linh cũng giống như đang sống, cũng là để thoả nguyện tâm linh, "Lấy câu vận mệnh khuây dần nhớ thương".

Nhưng tại sao lại cúng 100 ngày?

- Cũng tuỳ địa phương, có nơi chỉ cúng 49 ngày (tức là lễ chung thất). Theo thuyết của Phật giáo: qua 7 lần phán xét, mỗi lần 7 ngày đi qua một điện ở âm ty (tức 1 tuần, nhưng không phải tuần lễ theo dương lịch); sau 7 tuần vong hồn đã siêu thoát. Có nơi cúng hết 100 ngày (tức lễ tốt khốc nghĩa là thôi khóc). Theo giải thích của các cụ ngày xưa thì thời gian này âm hồn vẫn còn phảng phất luẩn quẩn trong nhà chưa đi xa.

Chúng tôi cho rằng, phong tục này có căn cứ khoa học: Theo thuyết Thần giao cách cảm, ngoài điện trường vật lý đã được ứng dụng trong thực tiễn, còn có điện trường sinh học. Những cá thể có cùng tần số cảm ứng trong điện trường sinh học, mặc dầu ở cách xa nhau rất xa vẫn nhận được những nguồn thông tin của nhau. Các nhà khoa học đã vận dụng những phát triển đó để giải thích về điềm, về giấc mơ, về những biểu hiện tâm, sinh lý bất thường khi thân nhân (có thể cách nhau rất xa về không gian) có cùng tần số điện trường sinh học có sự biến bất thường. Người ta bảo chết là hết. Nhưng, chết chưa phải là đã hết khi người chết còn tồn tại trong tâm chí người sống. Sau khi chết, tim ngừng đập, máu ngừng chảy, thần kinh cảm giác ngừng hoạt động, vỏ não chưa bị huỷ, xung quanh hiện trường phát từ não vẫn chưa ngừng phát sóng. Lớp đất dày không ngăn được sóng điện vật lý hay sóng điện sinh học. Cá thể sống có tần số điện trường sinh học tương ứng vẫn tiếp nhận được tín hiệu, do đó hiện tượng báo mộng chưa hẳn là vu vơ, không đáng tin. Phải chăng vì lẽ đó mà các cụ cho rằng âm hồn còn phảng phất, chưa siêu thoát.

Lễ nào là lễ trọng?

Đây là câu hỏi phổ biến của nhiều gia đình:

-Trong một năm có nhiều lễ giỗ: Giỗ cha, mẹ ,ông , bà, cụ , kỵ .v.v...  thì giỗ nào quan trọng hơn cả?

- Sau khi an táng xong, có lễ ba ngày , 49 ngày, 100 ngày, lễ giỗ đầu, lễ giỗ thứ hai.v.v...  lễ nào là lễ chính?

Đáp: Thời xưa chưa thấy ghi trong điển lễ, nhưng thời nay lại là vấn đề rất thiết thực, vì nhà nào cũng vậy con cháu nội ngoại công tác cư trú phân tán mỗi người một nơi, không mấy gia đình không có người đi xa, trong một năm chỉ có điều kiện tụ hội gia đình một hoặc hai lần nhân ngày lễ trọng của gia đình, hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, muốn mời bà con khách bạn trước là tới dự lễ gia tiên cùng thoả nguyện tâm linh, sau là để tỏ tình thân hiếu, không thể rải ra nhiều lần, vậy phải xác định tập trung vào lễ chính.

Về lễ giỗ thì phong tục các nơi nói chung đều thống nhất lấy giỗ cha mẹ là chính (chú ý cha mẹ của người tôn trưởng nhất trong nhà ) còn lễ tang thì phong tục mỗi nơi một khác. Có nơi chú trọng lễ 49 ngày là chính, có nơi lễ 100 ngày là chính, có nơi làm lễ 3 ngày xong xuôi tốt đẹp là được, bởi lẽ trong khi tang gia bối rối, việc thù đáp đối với thân bằng cố hữu và những người đến hộ tang có thể còn nhiều khiếm khuyết nên lấy lễ ba ngày làm lễ trọng, để nhân lễ này tang gia tạ ơn những người săn sóc cha mẹ mình khi đau yếu và giúp đỡ gia đình lo xong phần an táng. Có nơi coi trọng lễ giỗ đầu (gọi là "Tiểu tường") có nơi coi trọng lễ giỗ thứ hai (gọi là "Đại tường", còn gọi là "giỗ hết"). Có lập luận cho rằng: Đã gọi là "Tiểu tường". Xét theo lễ nghi thì ngày nay kết hợp đại tường và đàm tế có nhiều nghi tiết phức tạp hơn tiểu tường (xem phần: "Cách tiến hành đàm tế").   

Tóm lại: Hoàn cảnh kinh tế, hoàn cảnh sinh hoạt thời xưa thời nay khác nhau, đây là vấn đề thiết thực, nhất là đối với những gia đình còn nhiều khó khăn về kinh tế và con cháu làm ăn xa nên tuỳ theo phong tục từng nơi. Hoàn cảnh cụ thể từng nhà mà thoả ước với nhau, có điều kiện thì hội tụ gia đình, ai ở xa nhớ ngày nhớ tháng làm lễ tưởng niệm cũng được.

Khi hết tang làm lễ trừ phục (đàm tế) như thế nào?

Sau hai năm chọn một ngày tốt trong vòng ba tháng dư ai, để làm lễ trừ phục. Trừ phục gồm 3 lễ:

1. Lễ sửa mộ: Đắp sửa mộ thành mộ tròn.

2. Lễ đàm tế: Cất khăn tang. Huỷ đốt các thứ thuộc phần lễ tang, rước linh vị vào bàn thờ chính. Bỏ bàn thờ tang. Thu cất các bức trướng. câu đối viếng.

3. Lễ rước linh vị vào chính điện và yết cáo tổ tiên: Chép sẵn linh vị mới, phủ giấy hay vải đỏ, khi đàm tế ở bàn thờ tang xong thì đốt linh vị cũ cùng với băng đen phủ quanh khung ảnh và văn tế. Sau đó rước linh vị, bát hương và chân dung (nếu có) đưa lên bàn thờ chính, đặt ở hàng dưới. Trường hợp nhà con thứ không thờ gia tiên bậc cao hơn thì vẫn để nguyên bàn thờ như cũ, không phải chuyển bàn thờ mà chỉ cần yết cáo gia thần và yết cáo tổ ở nhà thờ tổ.

Vì sao có tục đốt vàng mã? Theo quan niệm của người đời xưa, người chết cũng cần ăn uống, nhà cửa, quần áo, hút thuốc, ăn trầu, cũng cần tiền xe, cần tiền đi lại và mọi khoản chi dùng như khi còn sống... Người chết cũng được chia một phần gia tài. ở Sơn La, Lai Châu, nhiều nơi còn dựng các nhà mồ, trong nhà mồ cũng có đầy đủ các nồi đồng, mầm gỗ, ấm đất, bát đĩa, dao rựa, chăn chiếu quần áo, mũ nón...đủ tiện nghi cho một cá nhân. Người chết cũng được chia cả trâu, lợn, gà, thóc, gạo... Sau ba năm, tang chủ làm lễ khấn vái và ra mồ xin lại những đồ vật còn dùng được, và súc vật còn sống, kể cả súc vật vừa mới đẻ ra... Từ việc cúng tế bằng đồ thật, dần dần mới sinh ra lễ đốt vàng mã, tức là thay thế bằng các đồ vật làm bằng tre, gỗ, rơm, rạ, đất sét hoặc giấy tượng trưng, nhưng kích thước thu nhỏ lại để người cõi âm mang đi, nhờ có "Phép thiêng biến ít thành nhiều". áo quần của người chết mặc khi còn sống, để lại nhà mồ sau ba năm mục nát, không nỡ dùng vào việc khác, người ta đốt đi dần dần sinh ra được thay thế bằng quần áo giấy. Vì vậy mới có câu tục ngữ "Đi theo ma mặc áo giấy".

Chia sẻ Facebook





Mai táng | Tâm Linh | Phong Thủy | Tang lễ

Lễ tang: Niềm tin và Nghi lễ
Những dấu hiệu nhận biết khi người thân sắp qua đời
Công việc chuẩn bị khi có người thân sắp qua đời
Trình tự lễ tang
Đám tang người Việt
Dịch vụ cho thế giới bên kia lên ngôi
Những đám tang kỳ lạ nhất thế giới
Xa xỉ dịch vụ tang lễ cho thú cưng
Chọn người hợp tuổi xông đất Tết Quý Tỵ 2013
Tuyệt vời điệu múa Thiên thủ Quán Âm

DỊCH VỤ TANG LỄ - MAI TÁNG - TRẠI HÒM
0912-82-2628

Dịch vụ tang lễ

Cầu cho vong hồn người chết mát mẻ siêu thoát
Chết không có nghĩa là không còn nữa mà chết chỉ là mất đi
Hiếu với cha mẹ khi chết cũng như hiếu với cha mẹ khi còn sống
Chết là trở về với cát bụi, người giàu sang cũng như người nghèo khó

DI CHÚC

Khi tôi chết những người thân đừng nhỏ lệ
Mà ngâm với tôi một đoạn ngắn thơ tôi
Chết là trở về tinh thể sao trời
Trả trái đất những gì vay mượn trước
Chào những bộ hành tuổi xanh xuôi ngược
Tôi xuống ga đời gửi lại vé quê hương

Người làm thơ coi cái chết bình thường
Vì cuộc sống là hành trình có hạn

Tôi bước vào đời đã ngả theo Cách mạng
như hoa hướng dương quay theo ánh mặt trời…
Đảng là đại dương tôi là con cá hồng bơi
Đảng là núi tôi là chim vàng anh bé nhỏ
Tôi đã nằm tù với những người công nhân đất bể

Kháng chiến thánh thần tôi ngủ rừng bưng
Với anh em chiến binh trải lá làm giường
Đơn vị pháo hành quân vào địch hậu
Tôi cầm bút theo tổ xung phong chiến đấu
Hạnh phúc của tôi là sống mãi mãi làm thơ

Hãy trồng cho tôi bốn cây đại quanh mồ
Và một cây bạch đàn lá xanh biết hát
Để chim sơn ca tầm trưa về nghỉ mát
Kể chuyện với tôi bằng những nét nhạc rất lung linh
Hoài bão ước mơ thế giới của tâm tình
Và những ngôi sao xanh đêm đêm không ngủ
Nghiêng cánh về tôi lặng im tâm sự
Một người sinh ra không chết bao giờ
Sau cuộc hành trình để lại một bài thơ…

Lê Đại Thanh

Đám tang hay đám ma, lễ tang, tang lễ, tang ma là một trong những phong tục bao gồm nhiều quy trình của những người đang sống thực hiện đối với người vừa chết.

Để giúp tang chủ trong những lúc bối rối, mất mát, lo toan, buồn khổ khi họ có người thân qua đời và giúp họ tổ chức lễ tang đúng nghi thức trang trọng và đầy ý nghĩa, phù hợp phong tục tập quán, tránh các hủ tục rườm rà, mê tín dị đoan, tránh những chi phí tốn kém không cần thiết.

Trang web này là kênh thông tin kết nối tang chủ với những người làm nghề dịch vụ tang lễ và cơ sở mai táng.

Bạn là người làm nghề dịch vụ mai táng và sẵn sàng có mặt lo chu tất từ A đến Z chuyện hậu sự cho tang chủ, đáp ứng cả những yêu cầu khắt khe nhất của họ...?

Chỉ cần một cuộc điện thoại tới số 0912 82 2628 để đăng ký quảng cáo dịch vụ tang lễ và cơ sở mai táng của bạn.

Hotline: 0912 82 2628 - Quảng cáo Dịch vụ tang lễ và Cơ sở mai táng
Võ Thuật
KÍNH BÁO

Võ sư Trịnh Quốc Định, sư phụ võ sư Đinh Trọng Thủy và nhiều võ sư của làng Vĩnh Xuân Hà Nội (chi phái cụ Phùng) đã từ trần hồi 7h10 sáng ngày 19/12/2012.

Võ đường Vĩnh Xuân Kungfu Thăng Long
Quảng cáo
QUẢNG CÁO - 0912.82.2628

CTY BA THÀNH

Quảng cáo

Tìm từ khóa: lễ tang, hoa tang, mai tang, nghĩa trang, đám tang, nhà tang lễ, trại hòm

BẢNG GIÁ QUẢNG CÁO TRỰC TUYẾN

Internet là kênh để doanh nghiệp có thể với được tới khách hàng một cách nhanh nhất. Quảng cáo trực tuyến là một giải pháp hiệu quả và tiết kiệm. Công ty Ba Thành trân trọng gửi tới quý khách Bảng giá quảng cáo trực tuyến tại chuyên trang Tang lễ - Phong thủy - Tâm linh.

VỊ TRÍ

KÍCH THƯỚC

THỜI HẠN

GIÁ (VND)

Top Banner trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

500x75 px

1 năm

120.000.000

Bottom Banner trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN
500x75 px 1 năm 60.000.000

Bottom bài viết

500x75 px

1 năm

20.000.000

Phải 1, 2 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

350x150 px

1 năm

80.000.000

Phải 1, 2 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

150x150 px

1 năm

50.000.000

Phải 1, 2 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

200x150 px

1 năm

70.000.000

Phải 3, 4 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

350x150 px

1 năm

70.000.000

Phải 3, 4 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

150x150 px

1 năm

40.000.000

Phải 3, 4 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

200x150 px

1 năm

60.000.000

Phải 5, 6 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

350x150 px

1 năm

60.000.000

Phải 5, 6 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

150x150 px

1 năm

30.000.000

Phải 5, 6 trang
TangLe.ThuongHieuDoanhNghiep.VN

200x150 px

1 năm

50.000.000

Phải trang thông tin Tang lễ

350x150 px

150x150 px

200x150 px

1 năm

50.000.000

40.000.000

30.000.000

Phải trang thông tin Phong Thủy

Phải trang thông tin Tâm Linh

Phải trang Hỏa táng, Mai táng

Phải trang thông tin Đám tang

Phải trang thông tin Trại hòm

Phải trang thông tin Nhà tang lễ

Phải trang thông tin Nghĩa trang

Phải trang Dịch vụ mai táng

Quảng cáo khác: Làm seo

Liên hệ

Trao đổi banner

Trao đổi liên kết

Giá trên chưa bao gồm thuế VAT, công thiết kế banner.

Liên hệ quảng cáo: CÔNG TY BA THÀNH
Địa chỉ: Quận Tân Bình - Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3890.9605 - Hotline: 0912 82 2628
Email: info@thuonghieudoanhnghiep.vn
Thiết kế website: Ba Thành
Cơ sở mai táng
Hỏa táng
Trại hòm VIP
Nghĩa trang VIP
Nhà tang lễ VIP
Đám tang người Việt
Lễ tang: Niềm tin và Nghi lễ
Những dấu hiệu nhận biết khi người thân sắp qua đời
Công việc chuẩn bị khi có người thân sắp qua đời
Trình tự lễ tang